Nghề sư phạm là một trong những nghề phổ biến trong xã hội hiện nay . Tuy nhiên trong những năm gần đây , năng lực giảng dạy của sinh viên ra trường , nhất là những ngạch như trung cấp , văn bằng 2 mầm non , tiểu học … đang có chiều hướng đi xuống.
Nguyên nhân :
Nguyên nhân đầu tiên là do sự quản lý chưa thật sự chặt chẽ của bộ và các ban ngành liên quan , dẫn tới tình trạng đào tạo tràn lan , không tập trung và chất lượng . Việc các trường đua nhau mở khoa sư phạm , nhất là khoa sư phạm mầm non , tuyển sinh một cách đại trà không có sàng lọc khiến cho chất lượng giảng dạy đi xuống . Bên cạnh đó là việc sự nở rộ của các trường trung cấp như “nấm sau mưa ” cũng góp phần xảy ra tình trạng đào tạo thụt lùi .
Giáo án đã cũ , không chuyên sâu cũng khiến cho việc đào tạo sư phạm trở nên khó khăn và kém chất lượng . Việc sinh viên sư phạm ra trường không được trang bị kiến thức đầy đủ đã được phản ánh khá nhiều trong thời gian gần đây , cùng với đó , vấn đề giảng dạy quá chuyên sâu vào lý thuyết mà không cân bằng với thực hành cũng làm cho sinh viên sư phạm ra trường loay hay với kỹ năng của mình . Bạn Vũ Như M , cựu sinh viên cao đẳng sư phạm tại một trường trên địa bàn TP.HCM cho biết : ” Trong 3 năm học tập , số ngày thực hành đứng trên bục giảng của chúng em là rất ít , sau khi ra trường , với em cũng như nhiều bạn , những ngày đầu đi làm vô cùng bỡ ngỡ và như mới bởi chúng em chưa đủ tự tin do quá trình học tập trước đây chưa được trang bị đầy đủ ” .
Không khó để có thể hiểu được , việc giáo viên giảng dạy kém , truyền đạt không tốt , chất lượng đào tạo ngày càng đi xuống là do những nguyên nhân trên .
Cách giải quyết :
Không khó để tìm được những trường trung cấp , cao đẳng đào tạo ngành này , tuy nhiên chất lượng thì không đi cùng với số lượng . Trên địa bàn cả nước nói chung và địa bàn các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM nói chung đang có khá nhiều các trường trung cấp , cao đẳng kém chất lượng ,vì vậy việc hạn chế , rà soát và kiểm định lại những trường có đào tạo ngạch sư phạm , đặc biệt là sư phạm mầm non , tiểu học là việc nên làm ngay từ bây giờ .
Song song với đó là việc nâng cấp cải tiến giáo trình giảng dạy ở tất cả các ngạch như đào tạo chính quy , đào tạo liên thông đại học sư phạm hà nội, văn bằng 2 hay tại chức để có thể cho ra một lớp giáo viên mới chất lượng , đồng đều và tâm huyết với nghề . Việc thêm nhiều tiết thực hành cũng rất quan trọng , đặc biệt đối với ngành sư phạm cần nhiều kỹ năng và kinh nghiệm , tránh tình trạng giáo viên ra trường vẫn còn “non” trong cách giảng dạy và tâm lý không vững khi đứng trên bục giảng .
Nguyên nhân :
Nguyên nhân đầu tiên là do sự quản lý chưa thật sự chặt chẽ của bộ và các ban ngành liên quan , dẫn tới tình trạng đào tạo tràn lan , không tập trung và chất lượng . Việc các trường đua nhau mở khoa sư phạm , nhất là khoa sư phạm mầm non , tuyển sinh một cách đại trà không có sàng lọc khiến cho chất lượng giảng dạy đi xuống . Bên cạnh đó là việc sự nở rộ của các trường trung cấp như “nấm sau mưa ” cũng góp phần xảy ra tình trạng đào tạo thụt lùi .
Giáo án đã cũ , không chuyên sâu cũng khiến cho việc đào tạo sư phạm trở nên khó khăn và kém chất lượng . Việc sinh viên sư phạm ra trường không được trang bị kiến thức đầy đủ đã được phản ánh khá nhiều trong thời gian gần đây , cùng với đó , vấn đề giảng dạy quá chuyên sâu vào lý thuyết mà không cân bằng với thực hành cũng làm cho sinh viên sư phạm ra trường loay hay với kỹ năng của mình . Bạn Vũ Như M , cựu sinh viên cao đẳng sư phạm tại một trường trên địa bàn TP.HCM cho biết : ” Trong 3 năm học tập , số ngày thực hành đứng trên bục giảng của chúng em là rất ít , sau khi ra trường , với em cũng như nhiều bạn , những ngày đầu đi làm vô cùng bỡ ngỡ và như mới bởi chúng em chưa đủ tự tin do quá trình học tập trước đây chưa được trang bị đầy đủ ” .
Không khó để có thể hiểu được , việc giáo viên giảng dạy kém , truyền đạt không tốt , chất lượng đào tạo ngày càng đi xuống là do những nguyên nhân trên .
Cách giải quyết :
Không khó để tìm được những trường trung cấp , cao đẳng đào tạo ngành này , tuy nhiên chất lượng thì không đi cùng với số lượng . Trên địa bàn cả nước nói chung và địa bàn các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM nói chung đang có khá nhiều các trường trung cấp , cao đẳng kém chất lượng ,vì vậy việc hạn chế , rà soát và kiểm định lại những trường có đào tạo ngạch sư phạm , đặc biệt là sư phạm mầm non , tiểu học là việc nên làm ngay từ bây giờ .
Song song với đó là việc nâng cấp cải tiến giáo trình giảng dạy ở tất cả các ngạch như đào tạo chính quy , đào tạo liên thông đại học sư phạm hà nội, văn bằng 2 hay tại chức để có thể cho ra một lớp giáo viên mới chất lượng , đồng đều và tâm huyết với nghề . Việc thêm nhiều tiết thực hành cũng rất quan trọng , đặc biệt đối với ngành sư phạm cần nhiều kỹ năng và kinh nghiệm , tránh tình trạng giáo viên ra trường vẫn còn “non” trong cách giảng dạy và tâm lý không vững khi đứng trên bục giảng .
Xem thêm : Tuyển sinh văn bằng 2 mầm non
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét